Trên trang là những bài viết của chính tác giả hoặc của những tác giả khác (trong và ngoài nước) liên quan đến những phương pháp giáo dục mầm non tại Việt Nam, phương pháp giáo dục sớm, phương pháp giáo dục quốc tế mới nhất hiện nay đang được mọi người quan tâm. Nhất là các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi từ 0 - 6 tuổi. Hơn nữa blog còn đăng tải những tài nguyên về giáo dục giúp các giáo viên và phụ huynh có thể chủ động trong việc dạy trẻ.
Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC HIGH SCOPE
1. Nguồn gốc về sự ra đời của High Scope
Phương pháp giáo dục High Scope được nghiên cứu bởi Quỹ nghiên cứu giáo dục, một tổ chức phi lợi nhuận độc lập, được thành lập vào năm 1970 với trụ sở chính tại Ypsilanti, Michigan. Đây là Quỹ nghiên cứu thúc đẩy sự phát triển của trẻ em, thanh thiếu niên trên toàn thế giới và hỗ trợ giáo dục cho các bậc phụ huynh khi giúp trẻ tự học tại nhà.
Hơn 40 năm nghiên cứu của Quỹ cho thấy rằng, phương pháp High Scope thúc đẩy sự phát triển của trẻ em và cải thiện cho trẻ một cuộc sống tốt hơn khi đến tuổi trưởng thành. Nghiên cứu quốc gia với trẻ em từ các nền tảng khác nhau đã chỉ ra rằng những trẻ tham dự chương trình High Scope đạt được các điểm số cao về sự phát triển hơn so với những trẻ em tương tự ghi danh vào các chương trình giáo dục mầm non khác.
2. Phương pháp giáo dục High Scope là gì?
Là phương pháp trẻ "chủ động - tích cực" tham gia vào quá trình học tập. Chương trình của High Scope đặt lợi ích và sự lựa chọn của trẻ làm trung tâm. Trẻ xây dựng kiến thức của mình thông qua tương tác với thế giới và những người xung quanh trẻ.
High Scope sử dụng thuật ngữ "Giàn giáo" để hỗ trợ và mở rộng tư duy cho trẻ em. "Giàn giáo" là một thuật ngữ được giới thiệu bởi nhà tâm lý học phát triển Lev Vygotsky. Lev Vygotsky cho rằng trẻ có thể tự thực hiện những hoạt động của chính trẻ và người lớn chỉ giữ vai trò xác nhận những kiến thức trẻ đã biết và hỗ trợ trẻ mở rộng tư duy đến cấp độ tiếp theo.
3. Mục tiêu của High Scope đối với trẻ nhỏ
High Scope là một phương pháp giáo dục toàn diện, phấn đấu để giúp trẻ em phát triển trong mọi lĩnh vực. Mục tiêu của chương trình đối với trẻ nhỏ là:
* Trẻ tìm hiểu kiến thức thông qua sự tham gia tích cực hoạt động với người, vật liệu, sự kiện và ý tưởng.
* Trẻ độc lập, tự tin và có trách nhiệm. Trẻ sẵn sàng cho các cấp học mới và sẵn sàng cho cuộc sống.
* Trẻ tự tìm hiểu và lên kế hoạch cho các hoạt động của mình, đưa chúng ra và nói với mọi người về những gì trẻ đã làm được, đã học được.
* Trẻ đạt được các kiến thức, kỹ năng quan trọng trong học tập cũng như trong cuộc sống.
High Scope cung cấp cho trẻ những kinh nghiệm lên kế hoạch một cách cẩn thận trong lĩnh vực đọc, viết, toán học và khoa học.
Phát triển xã hội là một lĩnh vực quan trọng trong High Scope. Giáo viên sẽ hỗ trợ trẻ phát triển các kỹ năng xã hội thông qua việc giúp trẻ biết cách giải quyết các xung đột cá nhân.
4. Vai trò của giáo viên và người lớn trong High Scope
Trong chương trình High Scope giáo viên và người lớn tương tác với trẻ em bằng cachhs chia sẻ quyền kiểm soát với trẻ em, hình thành mối quan hệ thân thiện với trẻ, hỗ trợ ý tưởng của trẻ và giúp trẻ giải quyết xung đột cá nhân.
Giáo viên và người lớn tham gia như các đối tác trong hoạt động của trẻ chứ không phải là người quản lý, giám sát. Chúng ta tôn trọng trẻ em và sự lựa chọn của trẻ, khuyến khích trẻ chủ động, tự lập và sáng tạo. Giáo viên và người lớn cung cấp tài liệu, kinh nghiệm để trẻ tự học tập và phát triển.
5. Hoạt động một ngày của trẻ với High Scope
Phương pháp High Scope có một trình tự học trong ngày nhất định. Điều này tạo điều kiện cho trẻ lựa chọn nội dung, theo đuổi sở thích và được phát triển khả năng của mình trong từng lĩnh vực.
Quy trình "lên kế hoạch - thực hiện - đánh giá": Chuỗi ba phần này là cách thức tiếp cận của chương trình High Scope. Nó bao gồm:
* Thời gian nhóm nhỏ: Giáo viên giới thiệu với trẻ về các học cụ, tài nguyên, hoạt động mới...Sau đó trẻ sẽ tự lựa chọn hoạt động và lên kế hoạch: chọn nguyên liệu sử dụng, chọn nơi để ngồi, chọn cách thức thể hiện...Cuối cùng là khoảng thời gian trẻ dành để nhắc lại những gì đã làm và học được với cô giáo, các bạn. Và khoảng thời gian để thu dọn, cất giữ sản phẩm.
Chiều dài của nhóm nhỏ khác nhau ở độ tuổi, sở thích và khả năng tập trung của trẻ.
Các hoạt động trong khoảng thời gian này giúp trẻ tự nhận ra những sở thích cá nhân, học được cách giao tiếp trong xã hội, trình bày ý tưởng của mình và biết lắng nghe để hiểu về ý tưởng, quan điểm của những người khác.
* Thời gian nhóm lớn: Là khoảng thời gian xây dựng ý thức cộng đồng. Giáo viên và trẻ cùng tham gia các hoạt động phong trào, âm nhạc, kể chuyện, chia sẻ kinh nghiệm... Ở thời gian này trẻ có nhiều cơ hội để được lựa chọn đóng vai trò làm người lãnh đạo.
Thời gian này thường bắt đầu bằng hoạt động giáo viên và trẻ em cùng tập trung xung quanh một bảng thông báo bằng hình ảnh và chữu viết đơn giản về các hoạt động sẽ tiến hành trong ngày.
* Thời gian ngoài trời: Giáo viên và trẻ em sẽ dành 30 phút bên ngoài mỗi ngày để thưởng thức không khí trong lành và tham gia vào các hoạt động vận động: chạy, nhảy, leo trèo, đuổi bắt...Hoặc khám phá những điều kỳ diệu từ thiên nhiên: cây cối, hoa cỏ, côn trùng...
6. Cách giải quyết xung đột của High Scope
Xung đột là không thể tránh khỏi trong quá trình chơi của trẻ em, bất cứ lúc nào trẻ cũng có thể trở nên tức giận hoặc thất vọng với xung quanh. Điều này không có nghĩa là trẻ em có tính xấu, ích kỷ. Chỉ đơn giản là trẻ chưa biết làm thế nào để ứng phó lại những tín hiệu xã hội, những quan điểm khác mình hoặc đưa ra những hành vi phù hợp với tình hình. Để giúp trẻ giải quyết những bất đồng của trẻ với nhau, High Scope sử dụng quá trình 6 bước để giải quyết những xung đột đó:
* Bước 1: Phương pháp tiếp cận bình tĩnh. Dừng lại bất kỳ những hành động hoặc ngôn ngữ gây tổn thương. Một cách thật bình tĩnh trấn an trẻ rằng mọi việc đã được kiểm soát và tạo ra sự hài lòng tạm thời giữa tất cả mọi người.
* Bước 2: Thừa nhận cảm xúc của trẻ. Để trẻ em thể hiện cảm xúc của mình sau đó khuyến khích trẻ đưa ra suy nghĩ và cách giải quyết vấn đề.
* Bước 3: Thu thập thông tin. Giáo viên thật cẩn thận đưa ra các câu hỏi mà không khiến trẻ bên nào bị kích động. Khuyến khích đặt các câu hỏi mở để trẻ mô tả lại quá trình xảy ra xung đột và những lỗi mà trẻ mắc phải.
* Bước 4: Nhắc lại vấn đề. Giáo viên sử dụng các thông tin được cung cấp bởi trẻ em, giáo viên nhắc lại vấn đề. Sử dụng các thuật ngữ rõ ràng và đơn giản. Tránh những lời nói gây tổn thương.
* Bước 5: Xin ý tưởng giải quyết vấn đề từ hai phía. Giáo viên khuyến khích trẻ đưa ra ý tưởng dựa trên điều kiện thực tế cụ thể. Sau đó lựa chọn một giải pháp mà cả hai bên đều chấp thuật. Giáo viên theo High Scope tôn trọng cách giải quyết của trẻ chứ không áp đặt cách giải quyết của mình lên trẻ. Do đó trẻ cảm thấy được hài lòng trong quá trình giải quyết vấn đề.
* Bước 6: Cung cấp quá trình theo dõi khi cần thiết. Giáo viên giúp trẻ thực hiện các giải pháp của trẻ và chắc chắn rằng không còn sự khó chịu của bất cứ bên nào. Nếu cần thiết, giáo viên có thể lặp lại một hoặc nhiều bước trên cho đến khi trẻ em hòa đồng trở lại.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
The Best 888 Casinos in 2021 - DRMCD
Trả lờiXóaThe 밀양 출장마사지 Best 888 Casinos in 2021 · 10. Slots 원주 출장마사지 of Vegas · 9. Cafe Casino · 8. Super 경상남도 출장샵 Slots · 제주 출장안마 7. Ignition · 6. Super Casino · 5. El Royale Casino · 4. Royal Ace Casino. 안성 출장마사지