1. Đôi nét về Lilian G.
Kazt và phương pháp giáo dục tiếp cận dự án:
* Đôi nét về Lilian G.
Kazt:
Lilian G. Katz sinh ra và
lớn lên ở Anh (1932 - ?). Năm 1968, bà nhận bằng tiến sĩ về lĩnh
vực phát triển trẻ nhỏ tại Đại học Stanford. Lilian G. Katz là một nhà lãnh đạo quốc tế trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Ngoài ra, bà còn từng là lãnh đạo
Clearinghouse ERIC hơn 30 năm trong lĩnh vực mầm non và tiểu học.Lilian G. Katz tham gia giảng dạy tại Đại học Illinois của Urbana-Champaign từ năm 1968 đến 2000; giảng dạy cho 50 bang của Hoa Kì và 43 quốc gia trên thế giới (Úc, Canada, Anh, Đức, Ấn Độ, Israel, Tây Ấn...). Lilian G. Katz là một trong những người sáng lập nên Hiệp hội Illinois dành cho giáo dục trẻ em. Bà cũng từng là Phó chủ tịch Hiệp hội quốc gia về trẻ em (NAEYC) từ năm 1986 – 1990, và sau đó được bầu làm Chủ tịch của NAEYC (1992 – 1994).
Clearinghouse ERIC hơn 30 năm trong lĩnh vực mầm non và tiểu học.Lilian G. Katz tham gia giảng dạy tại Đại học Illinois của Urbana-Champaign từ năm 1968 đến 2000; giảng dạy cho 50 bang của Hoa Kì và 43 quốc gia trên thế giới (Úc, Canada, Anh, Đức, Ấn Độ, Israel, Tây Ấn...). Lilian G. Katz là một trong những người sáng lập nên Hiệp hội Illinois dành cho giáo dục trẻ em. Bà cũng từng là Phó chủ tịch Hiệp hội quốc gia về trẻ em (NAEYC) từ năm 1986 – 1990, và sau đó được bầu làm Chủ tịch của NAEYC (1992 – 1994).
Gần đây, các nước trên thế
giới cũng đề cập nhiều về bà. Trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình, Lilian G. Katz dành phần lớn công
sức để nghiên cứu về trẻ nhỏ. Là một người đam mê nghiên cứu giáo dục mầm non, bà đã không ngừng tìm hiểu về các mô hình dạy học hiện đại và TCDA(tiếp cận dự án) là sản phẩm tuyệt vời qua quá trình nghiên cứu và đúc kết. Lilian G. Katz có hơn 150 ấn phẩm, bao gồm cả các bài báo và sách về giáo dục mầm non, nhất là
tác phẩm Engaging Children’s Minds: The Project Approach, và tác phẩm lớn thứ hai nói về TCDA: Young Investigators: The Projects Approach in the Eary years [6], [8].
Phương pháp TCDA
của bà dựa trên 3 học thuyết lớn của
ba nhà tâm lí học nổi tiếng thế giới,
đó là: Lí thuyết về sự phát triển trẻ em của John Dewey; Thuyết phát sinh, phát
triển nhận thức của J. Piaget và Học
thuyết về văn hóa xã hội của L.X.Vygotsky [9]. Sự kết hợp những tinh hoa
của ba học thuyết lớn này đã cho ra đời “phương
pháp giáo dục tiếp cận dự án”, đưa tên tuổi của bà đi
khắp thế giới. Và ngày nay, mô hình này đã được áp dụng rộng rãi.
* Phương pháp giáo dục
tiếp cận dự án:
TCDA là hoạt động khám
phá sâu về một chủ đề liên quan đến môi trường xung quanh trẻ em. Trẻ em thực hiện một dự án
dựa trên những sở thích, kinh nghiệm, ý tưởng của chúng và nhiều vấn đề trong các nhóm nhỏ hoặc đôi khi là những vấn đề của chính bản thân chúng.
2. Lợi ích từ phương pháp
tiếp cận dự án dành cho trẻ nhỏ:
Các tiếp cận dự án thúc
đẩy không chỉ kiến thức và kỹ năng học tập.
Việc sử dụng toàn bộ xuất phát từ nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ cần nhiều
hơn nội dung chủ để thành công trong thế kỷ 21- Trẻ cần phải được phát triển
thể chất, tình cảm, và xã hội lành mạnh; trẻ cần phải được thử thách trí
tuệ và được hỗ trợ bằng cách chăm sóc người lớn; và trẻ cần phải được quan
tâm và tham gia vào việc học trong trường của trẻ.
Các tiếp cận dự án giúp
trẻ những gì trong kết nối, kiến thức và kỹ năng:
* Kết nối trẻ với cộng
đồng toàn cầu của họ và cung cấp cho họ những kinh nghiệm thế giới thực bên
ngoài lớp học.
* Bồi dưỡng những gì các
nhà nghiên cứu đề cập đến các kỹ năng của thế kỷ 21 là cần thiết, bao gồm cả tư
duy phê phán, hợp tác và sáng tạo.
* Cung cấp cơ hội để tích
hợp công nghệ này vào các lớp học và sử dụng các công nghệ như là công cụ để
đạt được mục đích cụ thể thay vì là kết thúc trong bản thân mình.
* Cung cấp cho trẻ cơ hội
để áp dụng các kỹ năng mà trẻ có được thông qua việc dạy có hệ thống.
* Xây dựng trên nhu cầu
cá nhân, lợi ích, và thế mạnh của tất cả trẻ và cho phép trẻ làm việc nơi thích
hợp, ở tốc độ của riêng của trẻ.
* Cho trẻ ý thức về
mục đích và bồi dưỡng lòng tự trọng.
* Cung cấp cơ hội cho các
dịch vụ học tập và nâng cao ý thức về công lý xã hội và trách nhiệm.
* Nâng cao kỹ năng nghiên
cứu của trẻ không chỉ để sử dụng in ấn và điện tử tài nguyên mà còn tác
thực địa, điều tra, phỏng vấn, tham vấn với các chuyên gia và quan sát trực
tiếp và kinh nghiệm.
* Mài giũa kỹ năng đọc,
viết và giao tiếp bằng cách cho phép học sinh sử dụng một loạt các phương tiện
truyền thông để chia sẻ quá trình và sản phẩm của công việc dự án của trẻ với
khán giả đích thực.
* Lồng ghép các nội dung
kiến thức và kỹ năng từ một
loạt các lĩnh vực, để trẻ đến xem và làm các kết nối chéo ngoại khóa.
* Tăng cường sự
hiểu biết đa văn hóa của trẻ bằng cách cho trẻ cơ hội để tìm hiểu và hợp tác
với những người từ các nền văn hóa khác.
3. Các giai đoạn của một
dự án:
a) Giai đoạn 1- Bắt đầu dự án
* Trẻ em lựa chọn những
gì để điều tra, có một số hướng dẫn của giáo viên.
* Các em thảo luận những
gì họ đã biết về chủ đề. Giáo viên giúp trẻ ghi lại những ý tưởng của họ.
* Với sự giúp đỡ của các
giáo viên, các em liệt kê những câu hỏi mà họ muốn trả lời trong thời gian
nghiên cứu của họ.
* Trẻ em nói về những câu
trả lời mà họ có thể tìm thấy câu hỏi của họ. Giáo viên liệt kê những dự
đoán của họ.
b) Giai đoạn 2 - Thu thập các thông tin về dự án
* Các giáo viên giúp trẻ lên kế hoạch các chuyến đi đến những nơi mà trẻ có thể làm nghiên cứu thực địa và giúp trẻ tìm được người để phỏng vấn những người có thể trả lời câu hỏi của trẻ.
* Với sự giúp đỡ của
người lớn, trẻ em sử dụng sách và máy tính để tìm kiếm thông tin.
* Trong các cuộc họp lớp,
trẻ em báo cáo những gì họ tìm thấy trong nghiên cứu thực địa của họ. Giáo
viên khuyến khích họ đặt câu hỏi và đưa ra nhận xét về kết quả của nhau.
* Trẻ có thể làm cho bản
vẽ, chụp ảnh, viết chữ và nhãn, tạo ra các đồ thị của những điều họ đo và tính,
và xây dựng mô hình. Khi họ tìm hiểu thêm, họ có thể sửa lại những gì họ
đã làm.
c) Giai đoạn 3 - Kết thúc dự án
*Trẻ em thảo luận về các bằng chứng họ đã tìm thấy rằng giúp họ trả lời câu hỏi của họ. Các giáo viên giúp họ so sánh những gì họ đã học được với những gì họ biết trước khi dự án bắt đầu.
* Trẻ em quyết định làm
thế nào để hiển thị những gì họ đã làm và những gì họ phát hiện ra cho phụ
huynh và đồng nghiệp, những người không có biết.
* Trẻ em tạo ra màn hình
để chia sẻ những câu chuyện của dự án với những người khác. Hiển thị có
thể bao gồm các bản vẽ của họ, ghi chú, các câu chuyện, các cuộc hội thoại được
ghi âm, hình ảnh, mô hình, đồ thị, và các băng video. Trẻ em cũng có thể
hành động ra những gì họ đã học được.
* Các em có thể mời bố mẹ
và các vị khách khác để trình bày về dự án của họ. Các giáo viên có thể
giúp các nhà nghiên cứu trẻ tuổi quyết định làm thế nào để kể câu chuyện về
những gì họ đã làm và những gì họ phát hiện ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét